Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Bài V - Hướng dẫn luyện tập hợp âm

Trước khi luyện tập, bạn cần lưu ý vài điều:
·        Hợp âm phải bấm sao cho tất cả các dây đều phát ra âm thanh rõ ràng (5 hoặc 6 dây tùy hợp âm), không được câm dây nào. Muốn thế, khi bấm các đầu ngón tay phải thẳng đứng mới không đụng dây kế bên, và bấm bằng đầu ngón tay chứ không bấm bằng mặt của ngón tay (xem hình).

·        Ngăn có các nốt đánh số 1 liền nhau là sử dụng ngón tay trỏ để chặn hết các dây đó theo hướng mũi tên, nhưng nhớ là tất cả không được câm tiếng.
Hướng dẫn luyện tập:
--  Để có logic, bạn nên chọn các gam (hợp âm) sau để luyện tập chuyển hợp âm vì đây là những gam được sử dụng cho một bản nhạc không có bất kỳ dấu khóa nào, gồm : Am, C, Dm, E7, F, G. Bạn có thể đánh theo các vòng lặp sau: Am - Dm - E7 -  Am, hoặc Am - C - F - G - Am.
--  Điệu nhạc là một phần không thể thiếu trong quá trình đệm nhạc. Do đó bạn nên chọn điệu Valse để phối hợp luyện tập cho quen vì đây là điệu dễ đánh nhất.
--  Cách đệm điệu Valse là bum chách chách, bùm chách chách, trong đó:
bum là chủ âm, tức là tên của hợp âm ;
bùm là áp âm, tức là nốt thứ 5 trong thang âm của hợp âm.
Trong các thế bấm của hợp âm, 2 nốt chủ âm (bum) và áp âm (bùm) này luôn nằm ở 2 dây kế nhau trong 3 dây bass số 4, 5 và 6.
Chách là sự phối hợp gảy cả 3 dây số 1, 2 và 3 cùng lúc. Bạn có thể móc lên hoặc gảy xuống tùy ý.
--  Ở điệu Valse bạn có thể chuyển hợp âm ở 2 vị trí ‘bum’ hoặc ‘bùm’.
--  Dưới đây là cách đánh điệu valse. Khi học đến bài này nghĩa là bạn đã biết xem nốt và tính nhịp rồi nên tôi sẽ không diễn giải nữa. Ba nốt ‘chách’ thật ra chỉ là ba nốt nằm ở ba dây số 1, 2 và 3 trong các thế bấm mà thôi.
Chúc các bạn thành công.
                                                                                - Yến Thanh -



0 nhận xét :

Đăng nhận xét